Theo Williams, A., Dobson, P. & Walters, M., Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp.
Hiểu một cách đơn giản, Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là tổng hoà các giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh, văn hoá ứng xử, phương thức quản lý, v.v... được các thành viên trong doanh nghiệp chấp nhận và tuân thủ.

Với cách định nghĩa trên, xây dựng Văn hoá doanh nghiệp được hiểu là quá trình gây dựng và phát triển văn hoá nhằm hướng tới các mục tiêu mà doanh nghiệp đó hướng đến.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp để làm gì?
Văn hoá doanh nghiệp vốn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp với vai trò quan trọng không thể phủ nhận:
Dễ dàng quản lý doanh nghiệp
Trong công tác quản lý, thường chia ra làm hai cách thức là quản lý bằng luật lệ, quy tắc và quản lý dựa trên văn hoá. Khi hai hình thức này được phối kết hợp với nhau trong quản lý doanh nghiệp sẽ tạo ra được các hiệu ứng tích cực. Thay vì bắt buộc thực hiện các quy tắc, Văn hoá doanh nghiệp giúp nhân viên dễ chấp nhận, tuân theo một cách vui vẻ, thoải mái.
Là chất keo gắn kết hướng tới các mục tiêu chính
Khi Văn hoá doanh nghiệp đủ mạnh và phù hợp sẽ góp phần giúp nhân viên có niềm tin ở doanh nghiệp, từ đó luôn phấn đấu, cống hiến và gắn bó với doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp cũng góp phần gắn kết các thành viên trong cùng một doanh nghiệp, giúp lãnh đạo và nhân viên dễ dàng thống nhất, giải quyết các vấn đề cũng như thông các các hoạt động giúp mọi người hiểu và thân thiết với nhau hơn, từ đó tiến gần hơn đến các mục tiêu đề ra.
Góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh
Một khi doanh nghiệp xây dựng tốt bản sắc văn hoá riêng, yếu tố này sẽ lan toả ra ngoài doanh nghiệp. Thông các sự kiện, các tin tức và bản thân nhân viên, văn hoá doanh nghiệp sẽ được truyền thông đến khách hàng, đối tác tạo thiện cảm với khách hàng, đối tác. Đồng thời thiện cảm và sự khác biệt đó còn giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị thường.
Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp thời 4.0
Hiểu được tầm quan trọng của Văn hóa doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã có cái nhìn đúng đắn hơn và bắt tay vào công cuộc gây dựng văn hoá ngay từ khi mới bắt đầu hình thành. Đặc biệt, trong thời kỳ Công nghệ 4.0, việc lựa chọn các ứng dụng quản lý doanh nghiệp là một cách thức đạt hiệu quả cao với chi phí thấp.
Các ứng dụng quản lý doanh nghiệp, truyền thông nội bộ được sử dụng ngay trên điện thoại di động thay thế cho các kênh truyền thống như bảng tin, văn bản giấy, v.v... Thông qua kênh truyền thông này, lãnh đạo dễ dàng truyền tải các thông điệp về giá trị cốt lõi, sứ mệnh doanh nghiệp hay các mục tiêu, kế hoạch của doanh nghiệp.
Đồng thời, thông qua các mạng truyền thông cũng là kênh đối thoại trực tiếp, gần gũi giữa lãnh đạo với nhân viên và giữa nhân viên với nhau. Từ đó, nhà quản lý dễ dàng tiếp nhận thông tin, góp ý những giá trị tốt đóng góp xây dựng cho doanh mình, đồng thời có những phản ánh kịp thời đến nhà lãnh đạo về các vấn đề nhân viên đang gặp phải để có hướng giải quyết.
Như vậy, có thể thể thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp là vô cùng cần thiết để kết nối, gắn kết và truyền tải các giá trị giúp đạt hiệu quả cao.
Sưu tầm: Nguyễn Minh Tân - Phòng KT-KH