Từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định giá trị phát triển bền vững bằng việc khởi tạo những giá trị mới, biến các ý tưởng thành hiện thực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, tồn tại và phát triển."

Dịch COVID-19 kéo dài đã tác động rất lớn đến hoạt động các doanh nghiệp. Để vượt qua thử thách này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng chuyển đổi mô hình nâng cao sức cạnh tranh, tạo môi trường làm việc năng động như chuyển đổi số, làm việc trực tuyến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh cũng như giúp lãnh đạo DN quản trị tốt hơn, dẫn dắt DN phát triển bền vững nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu.
Theo PGS.TS. Dương Thị Liễu, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp là nguồn cội tạo ra sự khác biệt lớn cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững. Việc xây dựng các giá trị cốt lõi bản sắc riêng đã tạo nên những giá trị độc đáo để không doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ giống nhau nhưng thương hiệu của doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt.
“Các sản phẩm của cách mạng công nghiệp 4.0 là những sản phẩm có tính tự động hóa, sản xuất đồng loạt và giống nhau. Do vậy, muốn cạnh tranh được trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải có sự khác biệt, bản sắc riêng. Robot không thể làm được cái đó, chỉ có văn hóa doanh nghiệp với sự cộng hưởng, sự tương tác, sự chia sẻ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa nhân viên với nhau, giữa công ty với khách hàng… như thế thì mới tạo nên được bản sắc riêng để doanh nghiệp cạnh tranh thành công”, bà Liễu nói.
Cụ thể hơn, văn hóa chính là cách doanh nghiệp ra quyết định, phương pháp giao tiếp và phối hợp làm việc trong nội bộ doanh nghiệp và với đối tác bên ngoài. Doanh nghiệp nếu muốn dẫn đầu thị trường, cạnh tranh với các đối thủ lớn, bắt buộc phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vấn đề không đơn giản, trước mắt, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, các doanh nghiệp phải phát huy tối đa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số kết hợp với bản sắc riêng của doanh nghiệp để xây dựng văn hóa phù hợp với chiến lược kinh doanh. Cần tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa của doanh nghiệp tới khách hàng và công chúng để khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
Sưu tầm và biên tập: Nguyễn Minh Tân – Phòng KT-KH