Giao tiếp nơi làm việc “Nét Văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của CBCNV Ban QLDA Điện 3”
Bộ quy tắc ứng xử của Ban QLDA Điện 3 luôn quy định và hướng đến kỹ năng giao tiếp cho mỗi cá nhân tạo được thiện cảm với người đồng nghiệp, cấp trên cấp dưới, đối tác trong công việc và cộng đồng gia đình xã hội xung quanh, phù hợp với việc xây dựng và phát triển công tác Văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Để có được sự định hướng có sức lan tỏa trong toàn cơ quan, Lãnh đạo Ban, Ban chỉ đạo Xây dựng VHDN đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện quy tắc ứng xử giao tiếp đến từng cá nhân trong Ban.
Trong quá trình biên soạn thảo bộ quy tắc ứng xử của Ban QLDA Điện 3, Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển doanh nghiệp đã hướng đến kỹ năng giao tiếp là một mắt xích quan trọng trong số các kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng nên trau dồi, rèn luyện. Giao tiếp hàng ngày tại trụ sở Ban, trên các công trường xây dựng hoặc đi công tác làm việc ở các cơ quan khác mỗi CBCNV là một hình ảnh đại diện cho Ban có phong cách hòa hợp mối quan hệ giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa lãnh đạo với CBCNV trở nên thân thiết, gần gũi và khách quan. CBCNV có kỹ năng giao tiếp tốt thì hiệu quả khi làm việc nhóm sẽ được cải thiện, sự tương tác giữa các bộ phận, phòng ban chuyên môn nghiệp vụ của Ban sẽ diễn trôi chảy, hòa hợp hơn. Điều đó góp phần thúc đẩy sự gắn kết trong đội ngũ hỗ trợ làm việc theo nhóm có tính chất công việc tương đồng hoặc hỗ trợ lẫu nhau trở nên bền chặt và mang lại hiệu quả cao, đồng thời tác động rất tích cực đến văn hóa ứng xử trong Ban.
Giao tiếp trong công việc hay ngoài gia đình xã hội được coi như là một hình thức tương tác mang tính gắn kết giúp các thành viên trao đổi nội dung công việc, trò chuyện, giải quyết những mục tiêu chung của nhóm hoặc bộ phận, quan hệ lối sống thường ngày, ứng xử cha mẹ, con cái trong gia đình….Riêng kỹ năng giao tiếp, ứng xử của mỗi CBCNV tại cơ quan, đơn vị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa chung của ngành, cơ quan đơn vị, thực sự là như vậy vì mỗi CBCNV đang làm việc tại Ban QLDA Điện 3 mang tầm ảnh hưởng đến hình ảnh của Ngành Điện lực Việt Nam nói chúng và của Ban QLDA Điện 3 nói riêng. Ngoài ra cách ứng xử tốt sẽ là liều thuốc hữu hiệu để giải quyết mọi mâu thuẩn trong các cá nhân và các thành viên trong một tổ chức, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách ứng xử bình tĩnh, khéo léo, nhẹ nhàng để giải quyết tình huống suôn sẻ mang phong cách văn hóa doanh nghiệp trong công việc.
Theo kế hoạch VNDN của EVN giai đoạn 2022-2025, Ban QLDA Điện 3 sẽ từng bước định hướng giao tiếp ứng xử theo các nội dung cơ bản sau:
Xây dựng giao tiếp ứng xử là công cụ truyền thông vững chắc cho đội ngũ Lãnh đạo các cấp trong Ban, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách tạo động lực, cổ vũ tinh thần cho CBCNV làm việc hiệu quả hơn, hướng đến kỹ năng giao tiếp khéo léo của Lãnh đạo, người đứng đầu sẽ khiến cho toàn thể CBCNV cảm thấy thoải mái khi làm việc, sẵn sàng chia sẻ những khúc mắc nếu gặp phải khó khăn. Đào tạo các kỹ năng giao tiếp trong đội ngũ lãnh đạo quản lý như lắng nghe, tìm hiểu, giải quyết vấn đề, đàm phán, đưa ra các quyết định hợp tình hợp lý.
Tuyên truyền vận động thực hiện tốt hơn về quy tắc ứng xử và tài liệu văn hóa EVN cũng như của Ban, đào tạo phát triển một số hoạt động nội bộ có chủ đề liên quan đến giao tiếp để cải thiện kỹ năng ứng xử, trò chuyện, đào tạo CBCNV nắm được những đặc trưng của Văn hóa doanh nghiệp lịch sự, lành mạnh, một trong những ý tưởng tuyệt vời giúp mỗi cá nhân trong cơ quan có cơ hội mở rộng mối quan hệ nơi công sở.
Xác định giao tiếp tốt để dễ dàng kết nối, thân thiện, tương tác với đồng nghiệp, gia đình cộng đồng xã hội dễ dàng hơn. CBCNV mới tuyển dụng vào EVN hoặc Ban phải cảm nhận được môi trường làm việc vui vẻ, hòa đồng, lãnh đạo và đồng nghiệp trò chuyện thân thiện, gần gũi thì họ sẽ nhanh chóng hòa nhập hơn với văn hóa của EVN và của Ban, xóa bỏ mọi khoảng cách biệt lập đối với người mới và người cũ.
VHDN EVNPMB3.